Wednesday 13 October 2010

Review : Yoono Social network For Desktop

[บทบ่นก่อนเข้าเรื่อง]
ตอนนี้ Notebook ที่เคยบอกให้ฟังว่ามันเดี้ยงไปเนื่องจากเล่นๆอยู่ก็ Dump Memory ทางศูนย์บริการเขาก็แจ้งและสรุปภายหลังว่าตัว Chipset ของ VGACard ของผมมันมีปัญหา(หลังจากที่งมหาปัญหาอยู่นานพอสมควร _ __",,)
  • อีกไม่กีวันก็จะถึง 2 เดือนเต็มๆที่มีปัญหาและส่งเข้าเคลมที่ศูนย์
  • นั่งภูมิใจกับปัญหาที่ไม่รู้จบเหมือนดั่งภาพยนตร์ไตรภาค Harry Potter หรือ Lord of the Rings
  • ใกล้อวสานแล้วล่ะดูท่า
[เลิกบ่นก่อนเ้ข้าเรื่องดีกว่า]


หลายๆคนคงรู้จักกับเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือ Social network กันบ้างแ้ล้ว บางคนก็ติดเลย
  • ซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันมีบทบาทมากในชีวิตของคนที่ชอบติดต่อสื่อสารกับเพื่อนในโลกออนไลน์ 
  • แม้แต่การรับข่าวสารอัพเดทจากเว็บต่างๆที่เราติดตาม ผมคนนึงแหล่ะที่ต้องใช้ 
  • ที่คนนิยมใช้กันมากในบ้านเราก็มี Facebook, Twitter และ Youtube (Youtube ก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้)
  • ลองคิดดูสิเนื่องจากมี Social network อยู่มากมายหลายเว็บด้วยกัน 
  • ถ้าใครที่มีหลายๆบัญชีก็อาจจะต้องยุ่งยากล็อกอิน ปิดเปิดเว็บ ซึ่งทำบ่อยๆมันก็น่าเบื่ออยู่พอสมควร
  • อย่างผมเล่น Facebook ,Twitter ก็ต้องเปิดแท็บหน้าต่างทั้ง Facebook,Twitter ลองคิดดูถ้าบางคนเล่นหลายๆิอันถ้ามีคนที่มี Social network หลายๆตัว เช่นมี 5 ตัวก็ต้องมาเปิดล็อกอิน 5 ตัวเลย เซ็งเป็ดไปตามๆๆกัน
ต่อผมมาก็ได้ค้นพบโปรแกรม Social network For Desktop บางคนอาจจะรู้จักมันดีพวก TweetDeck นี่ก็ใช่ ผมก็ลองใช้อยู่พักนึงแต่มีความรู้สึกว่าเครื่องอืดลงพอสมควร(สงสัยมันใช้ Memory เหมือนกันน่ะเนี่ย) ต่อมาก็มาเจอตัวที่ชื่อ Yoono ตอนแรกนึกว่า Yahoo คิดว่ามันของค่าย Yahoo หรือนี่ !! ถอดแว่นขยี้ตาเพ่งดีๆก็รู้ว่ามันไม่ใช่ครับ

:: ขึ้นตอนแรกโหลดโปรแกรม ::

เข้าไปดาวน์โหลดมาใช้ฟรีครับที่ http://www.yoono.com/



ให้กดที่ Desktop App ==> แล้วเลือก Windows น่ะสำหรับใครที่ใช้ Windows ใครใช้ OS ไหนก็เลือก OS นั้นน่ะ

:: ติดตั้ง App ::
 

เมื่อโหลดเสร็จก็ทำการติดตั้งได้ทันทีเลย ไม่ต้องห่งน่ะครับการติดตั้งง่ายมาก Next ๆ แล้วก็อย่าลืมติ๊กให้มันสร้าง
Desktop Shotcut ไว้ด้วยล่ะแล้วก็ Finish

:: เลือก Social network ที่เราต้องการ ::



เมื่อติดตั้งเสร็จก็เข้าโปรแกรมมันเข้ามาจะพบกับหน้าต่างดังรูปด้านบน แถบซ้ายมือจะมี Social network ให้เราเลือกว่าเราต้องการอะไรบ้าง โปรแกรมจะให้เราล็อกอินเข้า Social network ต่างๆที่เราเลือก เพื่อทำการ Connect กับ Social network ของเราเองให้ท่านกดที่ปุ่ม Allow เพื่ออนุญาติให้โปรแกรมนี้เข้าถึง Profile ของเรา เมื่อเราเลือกครบแล้วก็กดปุ่ม Finish ครับ

:: เริ่มใช้งาน ::
โปรแกรม Yoono จะพาเราเข้าสู่หน้าตา Facebook,Twitter หรือ Social network ที่เราเลือกไว้ Facebook ก็มีเมนูไว้ให้เรากระทำต่างๆได้ เมื่อเราคลิก More


และมีช่องสำหรับให้พิมพ์ข้อความของเรา สามารถกดดู Profile ของเราได้ และมี ปุ่มแชร์ให้ใช้งาน

เวลามีการอัพเดตข้อความจะโชว์สถานะแจ้งเดือน ตรงมุมล้างขวา


เราสามารถตั้งค่าของโปรแกรม Yoono ได้ที่สัญลักษณ์รูปเครื่องมือ



:: สรุป ::

เป็น Social network Desktop โปรแกรมนึงที่น่าลองมากๆสำหรับใครเบื่อกับการต้องมานั่งเปิดหลายๆหน้าล็อกอินแต่ละตัว ลองพิจารณาดูครับ

ข้อดีคือ
  • ดาวน์โหลดฟรีติดตั้งง่ายมั๊กๆเบาเครื่อง (กิน RAM น้อย)
ข้อเสีย
  • อัพเดตข้อความค่อนข้างช้ากว่า โปรแกรม client อื่นๆ ที่ผมเคยใช้มา ส่วนการอ่านภาษาไทยนั้นเนียนครับ