Friday 6 August 2010

สัจธรรม : กฏการแลกเปลี่ยน


การ์ตูนที่ผมชอบอ่านสุดๆชนิดที่ซื้อทุกฉบับ(ที่ขายเป็นเล่ม 1,2...) ก็มี ดราก้อนบอล z ,นักสืบโคนัน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Fullmetal Alchemist แขนกล คนแปรธาตุ สำหรับเรื่องแขนกล คนแปรธาตุนั้นผมเชื่อว่าใครได้ติดตามดูหรืออ่านจะต้องเคยได้ยินคำว่า "กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม" มันทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีมากกว่าการ์ตูนที่ให้ความบันเทิงอย่างเดียว

ผมว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่สนุกและัแอบแนบสาระดีๆเข้าไปอย่างลงตัวเลยทีเดียว เพราะประเด็นสำคัญและประเด็นหลักๆที่ตีกรอบขอบเขตของการ์ตูนเรื่องนี้ สอนให้ผมเข้าใจความจริงของโลกใบนี้หรือจะกล่าวว่าสัจธรรมของโลกนี้ก็ว่าได้ คือ กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเที่ยม บางทีก็เหมือนจะเข้าใจน่ะกับสัจธรรมข้อนี้ แต่ก็ยังมีความรู้สึกว่าอยากได้อะไรมาแบบไม่่ต้องแลกเปลี่ยน มีมั๊ย (555)


  • การที่เราจะไปซื้อ iPhone 4 เราก็ต้องจ่ายเงินเท่ากับราคามัน
  • การที่เราจะอยากได้เกรด A เราก็ต้องจ่ายความพยายามในการเรียนออกไป
ผมชอบ เอ็ดเวิร์ด เอลริค Edward Elric มากกับบทบาทของเขาที่เป็นคนที่ชอบเก็บความรู้สึกไว้เพื่อให้ทุกคนสบายใจ แต่จริงๆแล้วตัวเองเจ็บจะตาย จี๊ดสุดๆ
ผมไม่รู้หรอกน่ะว่าคนอื่นมองเรื่องนี้อย่างไร แต่ผมรู้สึกว่าถ้ายึดสัจธรรมข้อนี้และปฏิบัติได้ สำหรับผมมันคือความสบายใจที่ได้เพราะรู้สึกว่ามันไม่เอาเปรียบใคร

"มนุษย์....ไม่สามารถได้อะไรมาโดยไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย.....
การที่จะได้อะไรมานั้น...
จำเป็นจะต้องจ่าย สิ่งที่มีค่าเท่าเทียมกันออกไป....
นี่ก็คือ "กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม"
ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า มันเป็นสัจจะของโลก....."
Dean Elric 555


มนุษย์ไม่สามารถได้อะไรมาโดยไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย ชอบคำนี้และก็พูดคำนี้กับตัวเองเสมอๆ แต่ยังทำไม่ค่อยได้ 555