Monday 2 August 2010

Overview: Artificial Intelligence #2


ที่ได้เคยเขียนไว้แล้วในตอนที่ 1 ว่าจะมาเขียนต่องานทางด้าน AI นั้นที่ผมรู้และได้เห็นชัดๆมีอะไรบ้าง ผมคิดว่าจะมาเขียนเป็นเรื่องๆ ขี้เกียจเขียนยาวๆ คนอ่านง่วงนอนหมดก่อน

A.I. กับการเล่นเกม
AI ชนิดนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างแรกๆของ AI เลย ในการวิจัยเกี่ยวกับเกมของ AI จะเน้นไปในการเล่นเกมกระดาน เพราะเกมเหล่านี้จะมีกฎกติกาที่ตายตัว และไม่มีความสลับซับช้อนมากในการเขียนโปรแกรมเพื่อประมวลผล มากนัก เช่นเกม หมากรุก ,puzzle เป็นต้น การพัฒนาทางด้านนี้ทำให้เกิด Heuristics search(ขบวนการการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุด) ซึ่งเป็นงานวิจัยที่สำคัญของ AI อีกด้านแขนงหนึ่ง



  • ผมว่า F.E.A.R. ภาคแรกกับ extraction point คอมกวนส้นมากๆ
  • มีตีโอบล้อม โพล่หัวมาให้เล็งพอเราเล็งปราณีตจะยิงมันมุดหัวหลบ
  • ถ้าเราพีคมากๆมันก็มีกลัวมีวิ่งหนีเรา บางทีฉลาดเกินเหตุ เรายิงขู่ไล่มันให้วิ่งไปโดนกับระเบิดตายก็ได้
  • แต่ทำไมภาค2 AI ถึงออกมาธรรมดามากๆก็ไม่รู้ สงสัยเอาไปพัฒนาAIทหารพลังจิตหมด 555