Monday 6 September 2010

ทำความเข้าใจกับ Open Source Software


ตอนนี้ผมยังต้องอาศัยคอมฯเพื่อนอัพเดทบทความบนบล็อกอยู่เลย Notebook เข้าศูนย์แล้วตายยาวเลยไม่รู้มีการดึงเกมส์ไว้ด้วยรึป่าว!! เซ็ง!! T__T แต่ก็เอาเถอะรอก็รอ... เรามาลุยกันต่อกับหัวข้อนี้ที่จะเปิดประเด็นบรรยายสั้นๆแต่เน้นใจความกับ Open Source Software กัน หลายๆคนที่เีีัรียนหรือได้ทำงานด้านคอมพิวเตอร์อาจจะต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อนี้แน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่ได้คลุกอยู่ในวงการนี้อาจจะเกิดข้อสงสัยหรืออาจจะยังไม่เข้าใจ เราจะมา Re-View กันอีกครั้ง เพราะบทความต่อๆไปที่ผมจะเขียนอาจเขียนถึงตัว Software ประเภทนี้จะได้อ่านแล้วไม่ต้องไปค้นหาอีกว่า... "มันคือไรว่ะ" ???


บ่อยครั้งที่จะถูกถามว่า ซอฟต์แวร์ Open Source คืออะไร??






ถ้าให้ตีความแบบบ้านๆก็คือ ซอฟต์แวร์ที่ให้ไปพร้อมกับซอร์สโค้ด
ซอร์สโค้ด คือ ซอฟต์แวร์ต้นฉบับ โดยจะต้องสามารถอ่านเข้าใจ และอยู่ในรูปแบบที่สามารถปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้



ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ Open Source มีอิสระในการนำไปใช้ นำไปแจกจ่าย และปรับปรุงแก้ไข โดยจะคิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการอนุญาต

ซอฟต์แวร์ Open Source ต่างกับซอฟต์แวร์อื่นอย่างไร?
* โดยทั่วไปรูปแบบของไลเซนต์ และการแจกจ่ายซอฟต์แวร์มีหลายรูปแบบ โดยสามารถจำแนกได้ตามเกณฑ์ 2 ด้าน คือ
1. การให้พร้อมซอร์สโค้ด
2. การคิดค่าใช้จ่าย

* ซอร์สโค้ด หมายถึง รหัสซอฟต์แวร์ต้นฉบับที่เขียนโดยภาษาระดับสูง ซึ่งแตกต่างจากไบนารีโค้ด เพราะซอฟต์แวร์ Open Source เปิดเผยโครงสร้าง และลอจิกของโปรแกรม
* ซอฟต์แวร์ที่ให้เฉพาะไบนารีโค้ดอย่างเดียว เรียกว่า ซอฟต์แวร์ปิด (closed source)

ไลเซนต์ Open Source ต่างกับไลเซนต์อื่นอย่างไร?

คำว่า "Open Source" หรือ "Free Software" ไม่เพียงพอสำหรับอธิบายไลเซนต์ของซอฟต์แวร์ โดยทั่วไปส่วนที่สำคัญของลิขสิทธิ์ (Copyright) จะอธิบายเกี่ยวกับสิทธิ์ในการทำสำเนา การแจกจ่าย และการดัดแปลง

สำหรับไลเซนต์ของโอเพ่นซอร์สจะเน้นใน 2 ประเด็น คือ

1. การยกเลิกค่าไลเซนต์ซอฟต์แวร์
2. การให้ซอร์สโค้ดมาพร้อมกับซอฟต์แวร์

* สิ่งที่ทำให้ไลเซนต์ของโอเพ่นซอร์สแตกต่างจากไลเซนต์อื่นๆ ก็คือ หลักการของ "Copyleft" โดย Copyleft จะมีข้อจำกัดอยู่ว่า ถ้ามีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพิ่มเติมจากต้นฉบับ แล้วซอฟต์แวร์ตัวใหม่ต้องใช้ไลเซนต์เดียวกับต้นฉบับด้วย
* ไลเซนต์ Copyleft ที่สำคัญของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ก็คือ GPL

:: Shareware ::
จุดมุ่งหมายของ Shareware ก็คือ ความพยายามที่จะให้มีการนำเอาซอฟต์แวร์ไปใช้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Shareware จะให้เฉพาะไบนารีโค้ด และให้ใช้ซอฟต์เพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เมื่อหมดเวลาทดลองใช้แล้ว ถ้าต้องการใช้ต่อก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย

:: Freeware ::
เป็นไลเซนต์ที่ให้เฉพาะไบนารีโค้ดโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมในการใช้งาน และเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้เฉพาะส่วนตัว หรือที่ไม่ใช้ในทางธุรกิจ ส่วนใหญ่บริษัทจะใช้ Freeware ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์รอบๆ ข้าง เช่น ไมโครซอฟต์มี Internet Exploror เป็น Freeware เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการครองตลาด เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลสนับสนุน Thaiopensource.org

:: สรุปตามความเข้่าใจผมก็คือ ::



Open source คือ วิถีทางใหม่แห่งการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยวางอยู่บนแนวคิด ที่อาศัยความร่วมมือของนักพัฒนาทั่วโลก เพื่อสร้างซอฟต์แวร์ที่ดีกว่า และเป็นสิทธิของทุกๆ คนร่วมกันอย่างแท้จริง

ประโยชน์ Open source

1. คุณมีเสรีภาพที่จะทำอะไรกับซอฟต์แวร์ที่คุณได้รับมาก็ได้ แจกเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง ทำขาย แก้ไขไว้ใช้เอง หรือแก้ไขแล้วจำหน่ายจ่ายแจกก็ได้

2. เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้คุณสามารถที่จะแก้ไขซอฟต์แวร์ได้ ซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์จะต้องเปิดเผยสู่สาธารณะด้วย

ปล. เปลี่ยนมาใช้ Open source กันเถอะ...