Thursday 2 September 2010

เจาะความเป็น Toy Story 3 - 3D


จากหนังเรื่อง Toy Story 3 ที่กำลังฉายอยู่ขณะนี้เราจะมาเปิดประเด็นพูดกันถึงเรื่อง การใช้การเล่าเรื่อง,การจัดฉากและเทคโนโลยีใหม่ๆในการสร้างประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจกันดีกว่าเพราะผมคิดมันน่าจะเป็นจุดของของภาพยนต์เลยก็ว่าได้

“Toy Story 3” ได้ยกระดับมาตรฐานสำหรับการสร้างและจัดฉายภาพยนตร์ 3D และใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการเพิ่มเติมความลึกและมิติเข้าไปในเรื่อง
สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รู้มาว่าทีมงานพิกซาร์ได้ขัดเกลาและบุกเบิกความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี 3D ล่าสุด

เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาด้วยภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ และความเป็น 3D จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การชมภาพยนตร์ให้มีอรรถรสขึ้น

มาอ่านบทสัมภาสกันบ้าง



เรามักจะใช้ 3D เป็นหน้าต่างไปสู่โลก เพื่อที่ผู้ชมจะสามารถสัมผัสสิ่งต่างๆ ได้แบบมีมิติ” อังค์ริชบอก

“เราได้จำลองและเรนเดอร์ ‘Toy Story’ และ ‘Toy Story 2’ ใหม่เป็น 3D และแม้ว่าทั้งสองเรื่องจะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เป็น 3D แต่มันก็ให้ความรู้สึกแบบนั้นซึ่งเรื่องนั้นก็เป็นเพราะเราได้จัดองค์ประกอบความลึกภายในภาพ 2D ของเราอยู่ก่อนแล้ว สำหรับ ‘Toy Story 3’ เป้าหมายของผมคือการบอกเล่าเรื่องราวที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้และเซ็ทแอ็กชันให้โลดแล่นเคลื่อนไหวมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย”

อังค์ริชกล่าวเสริมว่า “เราเจอความท้าทายน่าสนใจใน ‘Toy Story 3’ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือและเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นมาเยอะทีเดียวนับตั้งแต่ ‘Toy Story 2’

นอกเหนือจากนั้นระดับความสามารถของทีมงานที่สตูดิโอก็เพิ่มขึ้นมากด้วย ตอนนี้หนังที่เราสร้างมีภาพที่สวยสดงดงามจริงๆ ผมไม่อยากให้ ‘Toy Story 3’ ให้ความรู้สึกว่ามันเป็นโลกที่ถูกดีไซน์มาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงมันยังคงเป็น ‘Toy Story’ อยู่ก็จริงแต่ผมก็อยากจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและฝีมือที่เรามีอยู่ในขณะนี้ผมเชื่อว่าเราได้สร้างหนังที่จะเข้ากันได้ดีกับสองภาคแรก แต่ก็ดูดีกว่าเยอะในหลายๆทางขึ้นมาครับ”



“ในฐานะสตูดิโอเรายังคงโฟกัสไปที่การบอกเล่าเรื่องราวที่เยี่ยมที่สุดเท่าที่เป็นไปได้อยู่ครับ” ไวท์ฮิลกล่าวต่อ “ลี [อังค์ริช] และทีมงานของเขาทำให้เราดูเหมือนอัจฉริยะด้าน 3D เพราะภาพออกมาสวยเหลือเกิน

ภาพ 3D พวกนั้นให้ความรู้สึกสมจริงและเป็นธรรมชาติมากๆในหลายๆ แง่มุม มันเหมือนเวทีละครที่คุณมองเข้าไปในโลกใบนี้ ใน ‘Toy Story 3’ กลุ่ม 3D ได้เรียนรู้ที่จะผลักดันสิ่งต่างๆ มากขึ้นไปอีกแต่ก็ไม่มากจนถึงขั้นที่ผู้ชมจะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนพวกเขาจะได้สัมผัสกับมิติที่มากขึ้นและความลึกที่มากขึ้นแต่มันถูกสร้างขึ้นในลักษณะที่สวยงามจนมันให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและเรียบง่ายมากๆตอนที่ผมได้ดูหนังเรื่องใน 3D ผมรู้สึกเหมือนผมอินมากขึ้นมันน่าติดตามและสมจริงยิ่งขึ้น”

ไวท์ฮิลยืนยันว่าหนึ่งในสิ่งที่เขาชอบมากที่สุดใน “Toy Story 3” คือการให้แสง “มันสวยครับ” เขากล่าว “แล้วการกระจายแสงตามพื้นผิวและในอาการในแต่ละช็อตจะช่วยเสริมสร้างความรู้สึกด้านสเกลได้มากขึ้นหลายๆ ช็อตเป็นงานกล้องที่วางตำแหน่งได้ดีเหลือเกิน

ทั้งในเรื่องของแสงและการบล็อคจนคุณจะรู้สึกเหมือนว่าตัวคุณได้เคลื่อนไหวอย่างพลิ้วไหวอยู่ในโลกใบนี้จริงๆมันเกือบเหมือนการเต้นรำที่คุณจะมีทั้งกล้องเลย์เอาท์
มีอนิเมชันเยี่ยมๆมีการลำดับภาพเยี่ยมๆ และแสงสวยๆ แบบนี้และองค์ประกอบทั้งสี่อย่างก็ผสมผสานรวมกันอยู่ในการเคลื่อนไหวกล้องและแอ็กชันที่งดงามนั้นเมื่อเป็น 3D แล้ว มันให้ความรู้สึกที่ชัดเจน เป็นมิติและสมจริงเหลือเกินครับ”



:: มุมมองภาพรวมของ Toy Story 3 ::

ผมว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้การได้ดู “Toy Story 3” ใน 3D เป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าพึงพอใจขนาดนี้คือ "ความจริงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในสเกลของของเล่นไม่ใช่สเกลของมนุษย์"

เหมือนเราอยู่ในโลกที่วัตถุของมนุษย์ เช่นโต๊ะ เก้าอี้และของเล่นจะใหญ่เกินจริงเยอะ เหมือนเราการถูกนำตัวเข้าสู่โลกที่ซ่อนเร้นของของเล่นยังไงยังงั้น.