Monday 2 August 2010

Secure จริงๆ


ผมได้ไปที่ธนาคารแห่งหนึ่ง วันที่ 2 สิงหาคม 2553 ตอนเช้าโดยลงทุนลางานไปเลย เพราะบัตรเครดิตผมโดนอายัดทำให้ผมใส้แห้งไปหลายอาทิตย์เ้พราะธนาคารบอกต้องไปติดต่อกับธนาคารที่เปิดบัญชีเท่านั้นในเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ แล้วผมก็ทำงานทุกวันไม่มีโอกาศได้เข้่าไปเลย วันนี้จึงตัดสินใจลางานแล้วไปดำเนินเรื่องให้เสร็จเรียบร้อย

เข้าไปก็ไปนั่งรออยู่สักพักเขาก็เรียกเข้าไป ผมก็เดินเข้าไป Oh!! พนักงานสาวที่ให้บริการกับผมเธองามดีแฮ่ะ(แอบนึก) ก็เริ่มดำเนินการตามระเบียบ แล้วผมนึกขึ้นได้ว่าจะถามเขาเรื่องการใช้งานเว็บของธนาคาร เพราะบางทีผมต้องการตรวจสอบการเิดินบัญชีของผมหรือมีโอนเงินบ้างเป็นบางครั้ง (แต่การโอนเงินผมจะโอนกับเครื่องคอมฯส่วนตัวผมเท่าำนั้น ไม่แนะนำให้ไปทำธุรกรรมการเงินออนไลน์กับร้านเน็ตค่าเฟ่ หรือ เครื่องที่ไม่ใช่ส่วนตัวของเรา)
  • ผมถามว่าบนเว็บธนาคารมีการกระทำดังกล่าวที่ผมเขียนไว้หรือไม่ เขาบอกว่ามี
  • แต่ต้องสมัครสมาชิกผ่านเว็บก่อนแล้วปริ้นต์เอกสารการสมัครมาที่ธนาคารนี้อีกที เขาถึงจะสร้าง User Account ให้
  • คิดในใจทำไมมันยุ่งยากขนาดนี้ว่ะ
  • เลยบอกเขาไปว่ามีธนาคารนึงผมเปิดบัญชีกับเขาแล้วเขาก็สร้าง User ให้ผมเลยตอนเปิดบัญชีครั้งแรก โดยผมสามารถเข้าไปดำเนินการดังกล่าวได้ โดยใช้รหัสอ้างอิง VFOV และจะให้เรากรอกรหัสรักษาความปลอดภัย SMS-OTP ที่ระบบจะส่งมาตอนนั้นเท่านั้นเพื่อให้เรานำรหัสผ่านไปใส่แล้วดำเนินการต่อ
  • พนักงานเขาก็งงๆเล็กน้อย แล้วก็บอกว่ามันต้องมีลายซงลายเซ็นอะไีีรอีก
  • ผมเลยตัดบทว่า Okey ไม่เป็นไรครับ ผมจะดำเนินการอะไรผมจะเข้ามาติดต่อเองแล้วกัน
  • กลับมาคิดก็เข้าใจว่าสิ่งที่คุณทำมันเป็นการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด :)
สรุป
สุดท้ายผมก็ต้องเดินคอตกกลับที่ทำงานเพราะการที่ผมจะเข้าสอบถามข้อมูลกับทางธนาคารโดยตรงมันเป็นไปไม่ได้ ผมเดินออกมาและคิดในใจว่า เซ็งเป็ด...