Thursday 19 August 2010

แว่นตาอัจฉริยะ


จากข่าวที่เคยเห็นมาที่บอกว่านักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะเพื่อช่วยอาการขี้หลงขี้ลืม โดยเฉพาะผมแล้วอยากจะซื้อมาใส่แทนแว่นสายตาไปเลย แต่ก็มานั่งคิดต่อว่าเจ้าแว่นตาตัวนี้มันจะช่วยเราจำงั้นหรอ? แนวทางการพัฒนาของแว่นลักษณะนี้คงจะใช้เทคโนโลยีในการจับภาพและการบันทึกข้อมูลเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้แหง๋ๆ เดี๋ยวเราไปดูลักษณะการทำงานเบื้องต้นของมันต่อ

:: ลักษณะการทำงานเบื้องต้น ::


รู้มาว่าการใช้งานแว่นตาอัจฉริยะนี้ ก็เพียงแต่ผู้ใช้ระบุไปว่ากำลังมองหาสิ่งใดหรืออะไรอยู่ เนื่องจากได้ไปหลงลืมว่าไว้ที่ใดก่อนหน้านี้ ตัวแว่นตาก็จะทำการแสดงภาพสิ่งสายตาเรามองผ่านแว่นไปเมื่อหลายนาทีที่ผ่านมา เพื่อจะเป็นการรื้อฟื้น หรือช่วยย้อนความจำว่า เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาเราได้เดินไปที่ไหนบ้าง หยิบจับอะไรบ้าง หรือทำอะไรบ้าง

  • ซึ่งในตัวของแว่นตานั้นได้มีการติดตั้งกล้องที่มีขนาดเล็กมากไว้เพื่อทำหน้าที่จับภาพทุกอย่างเหมือนดังกับที่ดวงตาของผู้สวมใส่มองเห็น 


  • ในส่วนของกล้องจะมีการทำงานสองแบบคือ ในส่วนของการเก็บภาพที่มองเห็นและการแสดงภาพ
    ที่ได้บันทึกไว้ในระยะเวลาสั้นๆ
  •  และที่แจ่มไปกว่านั้นระบบของกล้องนี้ยังมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการแยกแยะวัตถุที่มองเห็นว่าเป็นอะไร และถ้าหากสิ่งที่มองเห็นขาดความชัดเจน ระบบก็จะมีการทำงานในส่วนของการคาดเดาที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อระบุว่าสิ่งที่มองเห็นนั้นคืออะไร 
  • ซึ่งทฤษฏีที่นำมาประยุกต์ใช้ในโครงการนี้ คือทฤษฏีในการแยกแยะวัตถุ หรือ Object-recognition รวมกับทฤษฏีทางด้านปัญญาประดิษฐ์อย่าง fuzzy logic ที่ใช้ในการแยกแยะข้อมูลได้รับเข้ามาในระบ
:: ยังไม่หมดแค่นี้น่ะ ::




นักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนามีแผนที่จะต่อยอดของโครงการนี้ โดยการนำเอาฐานข้อมูลของสิ่งต่างๆเก็บลงไปในแว่นตา เพื่อที่ว่า เมื่อใดก็ตามที่ผู้สวมใส่มองไปที่วัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตอะไร เช่นสัตว์ หรือรถยนต์ เครื่องจักร ตัวแว่นตาก็จะสามารถให้รายละเอียดอย่างคร่าวๆออกมาให้กับผู้สวมใส่แบบอัตโนมัติ เช่น สัตว์ตัวนี้ชื่ออะไร อยู่ในตระกูลอะไร หรือว่า รถคันนี้ยี่ห้ออะไร มีคุณสมบัติอะไร มีประสิทธิภาพในการทำงานเท่าใด เมพสุดๆ

ปล. แว่นเทพขนาดไหนถ้าเจอกับเจ้าของแว่นตานั่นลืมแว่น ก็คงเทพไม่ออกแน่ๆ 555