Wednesday 11 January 2012

รวมการค้นหาทั้งโลกของคุณไว้ด้วยกัน


หลังๆมาถ้าใครใช้อีเมล์ของกูเกิลหรือกูเกิลพลัสหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นของกูเกิล ก็จะรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องมากๆ โดยเฉพาะถ้าใครเล่นกูเกิลพลัสด้วยแล้ว ทางกูเกิลเค้าเอาใจใส่บริการนี้เป็นพิเศษครับ

โดยกูเกิลจับมัดรวบรวมผลการค้นหาใน Google Search ให้อิงกับแวดวงของเราใน Google+ ด้วย เรียกได้ว่าครอบจักรวาลจริงๆ ลองสังเกตุการเปลี่ยนแปลงตามที่ตัวอย่างดังต่อไปนี้


Personal Result


ตรงนี้เมื่อเราค้นหา สิ่งที่ได้จากการค้นของเรามันจะออกมาในส่วนที่มีเรื่องราวของเราปนมาอยู่ด้วย ไม่ว่าจะมาจากสิ่งที่เราโพสต์, คนอื่นโพสต์และแท็กเราอยู่ในนั้น หรือมีโพสต์ที่คนๆ นั้นแชร์ให้เราเห็นเป็นพิเศษ

ในตัวอย่างโชว์ว่าถ้าผม search คำว่า "Amazon สร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่เร็วที่สุดในโลก" คนอื่นอาจจะเจอผลการค้นหาอื่นๆที่เกี่ยวกันหับหัวข้อ แต่สำหรับผม Personal Result จะเป็นโพสต์หรือรูปใน Google+ ที่เป็นที่เราโพสไปเป็นต้น

ตัวอย่าง Video


Profiles in Search


ถ้าเรา Search ไปตรงกับชื่อใครสักคน ระบบ autocomplete (จะมีขึ้นมาให้เสร็จเลย) ก็จะแสดงว่านี่คือผลการค้นหาที่คลิกปุ๊บจะแสดงประวัติคร่าวๆ ของคนๆ นี้ ที่ดึงมาจาก Google+ พร้อมมีปุ่ม Add to Circle ให้เลยครับ

ตัวอย่าง Video


People and Pages

ถ้าเราค้นหาคำประมาณว่า “Music” หรือ “Football” หรืออะไรก็แล้วแต่ นอกจากเราจะเจอผลการค้นหาเว็บแล้ว Google ก็จะดึง Profile ของคนและ Google+ Pages ที่น่าสนใจมาแนะนำให้เราติดตามอีกด้วย เป็นต้น

ตัวอย่าง Video




ยิ่งนับวันกูเกิลก็ยิ่งทำเรื่องทั้งจักรวาลให้อยู่กับเราอย่างง่ายดาย ครั้งนี้ก็ถือเป็นการมัดรวมได้เหมาะเจาะเลยทีเดียว แต่ถ้าใครยังไม่สามารถทำลักษณะที่โพสมาตอนนี้ได้(11/1/2012 เวลา 10 AM) ก็ไม่ต้องแปลกใจครับ อดใจรอกันอีก 2-3 วัน ก็จะได้ลองค้นหากูเกิลดั่งตัวอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

ปล.ตอนนี้รองรับ Google Search ที่เป็น Google.com เท่านั้น Google.co.th ยังไม่มีฟีเจอร์นี้ครับ

และสุดท้ายจริงๆขอบคุณข้อมูลจากบล็อกของกูเกิลด้วยครับ