Sunday 8 January 2012

เรื่องเด่น เรื่องดัง สนั่นฟ้าบน Facebook ประจำปี 2011


ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ผลัดเปลี่ยนเข้ามาและเป็นปีที่ทุกคนกลัว 2012 ว่าจะเกิดเหตุณ์การอะไรๆอย่างที่มีการทำนาย ,คาดการณ์ และเดา ผมว่าเรื่องแบบนี้เรากำหนดเองไม่ได้อยู่แล้ว มันจะเกิดอะไรก็ไม่มีใครฝืนได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือทำในสิ่งที่เราอยากทำ ทำดีเข้าไว้ ก็ไม่เห็นต้องเสียดาย

เรามาเข้าเรื่องกันครับ โดยโพสนี้จะขอสรุปถึงโซเชียลมีเดียที่ทุกคนรู้จักกันดี ไม่ว่าเวลา เรียน ทำงาน ก็หยุดที่จะเล่นมันไม่ได้ก็คือ Facebook เราย้อนรอยกลับไปดูเมื่อปลายปี 2011 ว่าสิ่งที่คนเราสนใจ เรื่องอะไรที่เป็นที่ฮือฮาใน Facebook แห่งปี

โดยยอดผู้ใช้ Facebook จากการสรุปปี 2011 มีผู้ใช้แล้ว 800 ล้านคน!! นี่มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาแล้วน่ะ ต้องบอกว่าแม่มสุโค้ยยย โตเร็วมว๊ากกก ในขณะที่มีโซเชียลมีเดียอีกตัวที่ดูจะแข็งแกร่งอย่าง Google+ มาก็ยังฉุด Facebook ไม่อยู่จริงๆ

โดยผลสรุปนี้มาจากการสรุปของ Facebook โดยใช้ชื่อว่า Memology 2011 โดยมีสถิติต่างๆที่ถูกเก็บไว้ดังนี้ครับ

ลองดูที่รูปด้านล่างก่อนเลย ว่ามันบอกสถิติอะไรบ้าง ตัวแรกจะเป็น "Top Global Topics on Facebook"




มกราคม - หัวข้อที่คนทั่วโลกสัยสัยและพูดถึงมากที่สุดคือการเสียชีวิตของ Osama bin Laden


กุมภาพันธ์ - เป็นงานใหญ่ที่เกิดขึ้นคือการแข่งขัน Super Bowl XLV ระหว่างทีม Green Bay Packers และ Pittsburgh Steelers เป็นไปได้ที่แฟนๆทีม Packers จะกดเข้าร่วมงานและโพสข้อความเชียร์ทีมโปรดของพวกเขา


มีนาคม - Charlie Sheen ถูกจับตาจากผู้คนบนเฟสบุ๊ค หลังจากที่เขามีข่าวคบกับดาราหนังโป๊ Rachel Oberlin

เมษายน - มี 2 เรื่องหลักๆคือ

- ปฏิบัติการทางทหารในลิเบียโดยหัวข้อที่ถูกพูดถึงบนเฟสบุ๊คก็คือ “Libya” และ “Gaddafi”

- พิธีอภิเษกสมรสระหว่าง Kate Middleton และเจ้าชาย Prince William ถูกพูดถึงมากที่สุด


พฤษภาคม - ประเด็นการตายของ Osama bin Laden ได้กลายเป็นคำที่พูดถึงมากที่สุดเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี 2011


สิงหาคม - พายุเฮอริเคนไอรีน “Hurricane Irene” ทางฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา กลายเป็นหัวข้ออัพเดทสถานะของคนบนเฟสบุ๊คเพื่อนำไปใช้ในเป็นคำเตือนในกรณีฉุกเฉินและเพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนๆ และครอบครัวของพวกเขาปลอดภัย


กรกฎาคม – ตุลาคม ต้องบอกว่าเป็นปีของความโศกเศร้าและความทรงจำหลังจากการเสียชีวิตของ Amy Winehouse ในเดือนกรกฎาคมและสตีฟ จ็อบส์ในเดือนตุลาคม เล่นเอาหลายคนใจหายไปตามๆกัน


พฤศจิกายน - ส่งท้ายปีด้วยเหตุการณ์ใหญ่ของการเปิดตัววิดีโอเกม Call of Duty : Modern Warfare 3 (mw3) โดยถือว่าเป็นอีเว้นท์ด้านความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดของปี 2011 เลยทีเดียว

เสริมนิด : น่าจะมีเรื่อง เสก โลโซกับเมียหน่อยน่ะ ถือว่าเป็นดราม่าส่งท้ายปีเลยก็ว่าได้



หลายคนถามต่อว่าแล้วมีความนิยมหรือวัฒนธรรมอะไรเกิดขึ้นบนโลกที่ถูกเผยแพร่ Facebook มากในปี 2011

หนีไม่พ้นครับสำหรับ Planking

เรียกว่าท่าแกล้งตาย หรืออะไรก็แล้วแต่ มันได้รับความนิยมเป็นบ้าเลย เป็นความนิยมกันไปทั่วโลก ว่ากันว่า Planking เกิดขึ้นหลังจาก Max Key ลูกชายของนายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ได้โพสรูปตัวเองขณะทำ Planking แล้วพับเพียไทยแลนด์เราล่ะ ไม่ติดหรอ !!!


และก็ศัพท์ “lms” และ “tbh.”


“lms” คือคำย่อของ “like my status” คือการเชิญชวนให้เพื่อนกด Like สถานะข้อความเรา และตอบกันบนช่อง comments

ส่วนคำว่า “tbh” หรือ “to be honest” ถือเป็นการแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจในประโยคที่แสดงไว้ในช่วงต้นหรือท้ายประโยค อย่างเช่น “tbh i completely agree with you.”

คาดว่าในปี 2012 ก็คงจะมีคำศัพท์หรือกระแสอะไรใหม่ๆออกมาให้ได้ใช้กันอีกตามเคย สำหรับขอ้มูลต้องขอบคุณแหล่งที่มามากครับ เพื่อนๆสามารถเข้าไปอัพเดทสถิติต่างในปี 2011 ของ Facebook ได้จากที่มานี่ล่ะครับ